Thứ Hai, 14 tháng 12, 2009

Vượt qua khó khăn - câu chuyện về những hạt muối



Một chàng trai trẻ đến xin học một ông giáo già. Anh ta lúc nào cũng bi quan và phàn nàn về mọi khó khăn. Đối với anh, cuộc sống chỉ có những nỗi buồn, vì thế học tập cũng chẳng hứng thú gì hơn.

Một lần, khi chàng trai than phiền về việc mình học mãi mà không tiến bộ, người thầy im lặng lắng nghe rồi đưa cho anh một thìa muối thật đầy và một cốc nước nhỏ.

- Con cho thìa muối này vào cốc nước và uống thử đi.

Lập tức, chàng trai làm theo.

- Cốc nước mặn chát. Chàng trai trả lời.

Người thầy lại dẫn anh ra một hồ nước gần đó và đổ một thìa muối đầy xuống nước: Bây giờ con hãy nếm thử nước trong hồ đi.

- Nước trong hồ vẫn vậy thôi, thưa thầy. Nó chẳng hề mặn lên chút nào. Chàng trai nói khi múc một ít nước dưới hồ và nếm thử.

Người thầy chậm rãi nói:

- Con của ta, ai cũng có lúc gặp khó khăn trong cuộc sống. Và những khó khăn đó giống như thìa muối này đây, nhưng mỗi người hòa tan nó theo một cách khác nhau. Những người có tâm hồn rộng mở giống như một hồ nước thì nỗi buồn không làm họ mất đi niềm vui và sự yêu đời. Nhưng với những người tâm hồn chỉ nhỏ như một cốc nước, họ sẽ tự biến cuộc sống của mình trở thành đắng chát và chẳng bao giờ học được điều gì có ích.

Bình luận của khatvong:

Xin rộng mở ra là điều này không chỉ đúng với khó khăn mà còn đúng với cả những nỗi muộn phiền, bực tức...Khi những nỗi phiền muộn nho nhỏ gặp một tâm hồn rộng lớn thì những hạt "muối" đó không thấm vào đâu cả, nó bị loãng đi ngay.

Khi ta có một mục đích cao đẹp phải hướng tới, khi ta có nhiều việc cần làm thì những lời nói xấu, những hiểu lầm của kẻ khác sẽ bị "loãng" và quên đi ngay.

16 nhận xét:

  1. Câu chuyện này hay thật, rất có ý nghĩa. Mình cũng đang rất buồn vì chuyện học hành. Nhưng bây giờ mình sẽ cố gắn bõ qua hết mọi buồn phiền, sẽ cố gắn học.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em dang bi benh ma doc dc nhung dong nhu the .e thay minh phai song de cho co i ngia hon

      Xóa
  2. có lẽ cuộc sống không bao giờ là màu hồng các bạn nhỉ? nhưng theo một cách rất khác mình hiểu rằng mình có thể vẽ lên màu hồng cho cuộc sống. hãy biết chấp nhận cuộc sống mỉm cười và đón nhận những sóng gió. muốn nhìn thấy cầu vồng phải biết chịu đựng những cơn mưa.

    Trả lờiXóa
  3. cau truyen ngan gonn nhung dam xuyen qua long toi,qua that toi gap rat nhieu chuyen nhung qio se co gang quen

    Trả lờiXóa
  4. mot cau chuyen don gjan nhung bao ham trong no la ca mot triet li ma ko phaj aj cung co the dat duok.quan trong la phaj quyet tam het mjnh de tjen gan no nhat

    Trả lờiXóa
  5. mình cũng vậy đó,thật buồn vì học hành.và cũng biết là do mình lười,sau câu chuyện này mình cũng cần suy nghĩ lại.Để có thể tốt hơn lên ^-^

    Trả lờiXóa
  6. con người mà!ai mà không có ham muốn ,tính ích kỷ và sự ỷ lại.theo mình những người thành đạt, họ đã biết vượt qua những điều đó.đã hy sinh rất nhiều!vì bất cứ điều gì cũng không phải tự nhiên mà có mà trải một quá trình phấn đấu gian khổ.
    các bạn hãy sống thực với chính bản thân mình và những người xung quanh,hãy luôn phấn đấu,cố gắng và đừng bao giờ bi quan,phiền muôn hay chán nản vì nó chẳng những không giúp gì được chúng ta mà còn hại ta nữa.hãy sống từng giây một vì những giây ấy qua đi sẽ không bao giờ trở lại nữa.chúc chúng ta luôn lạc quan để đi tới thành công!

    Trả lờiXóa
  7. ui hay qua di mat toi da hoc dc nhieu dieu tu bai hoc nay na,lan sau neu met moi va chan nan chac toi se lai tim doc may cai nay mat,hj hj

    Trả lờiXóa
  8. nhưng các bạn có nghĩ là có những khó khăn chúng ta khó có thể vượt qua đc.-> mỗi lần như thế thì tôi chỉ có thể đến một nơi chỉ có một mình và hét thật to hoặc khóc thật lớn

    Trả lờiXóa
  9. Theo suy nghĩ của tôi thì:ko bao giờ cho phép mình bằng lòng với những gì mình đang có,chỉ có thế thì bản thân mình mới càng cố gắng để đạt những thứ cao hơn-> có thể nhiều người xẽ nghĩ tôi là người có tham vọng quá lớn nhưng mỗi người xẽ có mỗi suy nghĩ khác.

    Trả lờiXóa
  10. cuoc song doi khi ai kung pai gap kho khan.nhung khjo khan do tuy theo moi nguoi.no co nhung cung bac khak nhau.

    Trả lờiXóa
  11. CUỘC SỐNG LÀ VẬY ĐÓ HÃY CỐ GẮNG VÀ CỐ GẮNG SỰ NGHỈ NGƠI THỰC SỰ CHỈ ĐỢI TA NƠI NẮM MỒ!!!

    Trả lờiXóa
  12. khi toi lam sai mot viec rat nho ..rat no lam toi
    chui.con nguoi ma ai chang mot phut sai lam...

    Trả lờiXóa
  13. Tôi đang bị bế tắc trong cuoc sống! Vừa trải qua thất bại, tôi lại sai lầm, tự mình xô ngã mình trong bế tắc! That bại và sai lầm của tôi chưa đến nổi đẩy tôi vào đường cùng nhung bay giờ tôi sống chẳng có một niềm vui, thời gian trôi qua thật vô vị! Tôi đang Cần một việc để làm nhưng kO biết phải bắt đầu từ đâu! Tôi 33 tuổi, cái tuoi ma bạn bè đã ổn định! Còn tôi! Chưa vợ, thất nghiệp, làm ăn thua lỗ, ..! Trước đây tôi Nghĩ dù mình ko Tài gioi nhưng cung không thua kém bạn bè! Giờ đây! Khi đã gần gục ngã, tôi phat hiện ra nhiều yếu kém của bản thân! Tôi quá yếu đuoi, tôi không thể khống chế được cảm giác và ham mún của bản thân, dần dần tôi đang đẩy mình về phía vực thẳm! Tôi đang xấu hổ với bạn bè, với gia đình, với hàng xóm ! Tôi trốn thui thủi ở nhà, chẳng mún gặp ai! Nhiều lúc có cảm giác mình sắp điên, tôi sợ mình sẽ trầm cảm và điên thật! Hay cho toi một lời Khuyên ! Cam ơn cac ban

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đừng quá bi quan bạn nhé, hãy cố gắng sống tốt, vì đời người ai chẳng trải qua ít nhất một lần thất bại, thất bại càng đau thì khi đứng lên sẽ thật mạnh mẽ!

      Xóa
  14. Cau chuyen rat hay. Noi buon dang nao cung say ra roi. Cu suy nghi cug ko thay doi dcx gi. Lac quan va khac phuc.

    Trả lờiXóa