Thứ Hai, 14 tháng 12, 2009

Một điều nhịn là chín điều lành




“Họ đã cưới nhau được một thời gian. Cũng như mọi đôi vợ chồng khác, họ cũng có lúc vui, lúc buồn, lúc hòa hợp, và cả khi 2 vợ chồng có chuyện lục đục. Có một lần họ cãi nhau rất lâu và dữ dội, mọi thứ dường như sắp nổ tung. Jack rất thất vọng còn Rose vô cùng tức giận.

Sau một tuần hai vợ chồng không nói chuyện, Jack nói với vợ: “Bây giờ cả hai ta bình tĩnh ngồi xuống. Anh có hai tờ giấy, anh và em sẽ cùng viết tất cả những gì khó chịu về nhau vào đây. Sau đó chúng ta sẽ trao đổi tờ giấy và nói chuyện tiếp sau”.

Và Rose bắt đầu viết, cô viết mải miết và say sưa đến nỗi không thèm ngẩng đầu lên nữa. Cô có quá nhiều thứ cần chê trách. Còn Jack, sau khi nhìn vợ rất lâu, anh cũng bắt đầu viết. Sau 15 phút, họ đổi giấy cho nhau.

Jack nhìn vào trang giấy kín những lời phàn nàn trách móc. Rose thực sự đã rất giận dữ. Khi Rose nhìn vào tờ giấy của chồng, cô thấy mình bối rối. Rose khóc. Ở tờ giấy của mình, Jack cũng viết kín nhưng chỉ là 1 dòng chữ:

Anh yêu em, em yêu ạ.”

Câu chuyện trên đây chứng minh một cách cụ thể cho câu tục ngữ "Một điều nhịn chín điều lành". Đây là một tình huống chúng ta rất hay gặp trên thực tế. Nhưng cũng thật ngạc nhiên và đau lòng là trong rất nhiều trường hợp mọi người cứ khư khư mình đúng còn người kia là sai để rồi những cuộc chiến tranh, những cuộc tranh luận cứ tiếp tục mãi mà không có hồi kết thúc.

Ta thử tưởng tưởng nếu trong câu chuyện trên, nếu Jack cũng viết vào tờ giấy của mình những lỗi của Rose (điều mà mọi người hay thường làm trên thực tế) thì điều gì sẽ xảy ra? Rose sẽ chứng minh mình đúng Jack sai, Jack sẽ chứng minh mình đúng Rose sai. Rose sẽ đưa ra 1000 lý do để chứng minh lỗi của Jack nhiều hơn lỗi của Rose. Ngược lại, Jack cũng sẽ đưa ra 1001 lý đo để chứng minh Rose có nhiều điều đáng trách hơn Jack.

Cuộc chiến tranh cứ tiếp diễn liên miên bất tận như vậy và sẽ chẳng có ai chịu nhường ai, ai cũng tưởng mình là người thắng cuộc nhưng rút cục cả 2 đều thua cuộc. Vì sao? Vì chắc chắn 2 bên đều phải hứng chịu những tổn thất và mất mát rất lớn trong cuộc chiến tranh này! Rõ ràng việc chứng minh ai đúng ai sai sẽ làm tốn thời gian và sức lực của cả hai bên và ít nhiều cũng làm cho tình cảm của họ bị rạn nứt. Và không biết chừng họ còn lôi kéo cả bố mẹ, bạn bè, anh em, hàng xóm vào cuộc tranh luận bất tận này.

Nhưng bây mọi chuyện sẽ diễn biến theo một chiều hướng hoàn toàn khác nếu một trong hai bên nắm được "bảo bối" “Một điều nhịn chín điều lành”. Giả sử hoặc là Rose hoặc là Jack thay vì trách móc người kia thì bây giờ nhìn thẳng vào mắt người kia và nói bằng sự chân thành và yêu thương: "Anh (hay em) có lỗi, anh biết lỗi của mình, anh hứa sẽ sửa và em hãy tha thứ cho anh!"

Ta thử tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra, ồ một điều kỳ diệu sẽ xảy ra, ngay lập tức (tôi khảng định là ngay lập tức) người kia sẽ giật mình và chắc chắn sẽ ngồi lặng đi để nghĩ lại về mình, nghĩ lại về mọi chuyện. Và rất có thể người đó sẽ nói: "Không! Chính em cũng có lỗi! Em cũng mong anh tha thứ cho em!"

Nếu như có một "bảo bối" trong cách cư xử thì tôi có thể khảng định câu "Một điều nhịn, chín điều lành" là một trong những bảo bối đó. Nhưng tất nhiên việc áp dụng "bảo bối" này không hề dễ dàng chút nào trên thực tế!

2 nhận xét:

  1. wua hay that tuyet voi khi minh dc doc cau chuyen nay .thank

    Trả lờiXóa
  2. bai viet hay nhung no lai khog phuc vu cho bai tap cua mik cam on.hi...hi....

    Trả lờiXóa